Ang kwento natin
Paano tayo nagsimula at ano ang kwento at kasaysayan ng ating e-shop na Cool-mania? Dito ay susubukan naming sabihin sa iyo kung paano nagsimula ang lahat mula 2010 hanggang sa kasalukuyan :) Kaya umupo ka at basahin ang landas na ating tinahak at ang landas na ating tinatahak pa. Wala kami kung nasaan kami ngayon kung wala ang iyong suporta.
Ito ang US sa simula ng aming paglalakbay :)
Taon 2010 noon...
Ang taong ito ay para sa aming koponan ang taon ng pagkakatatag ng website ng Cool-mania. Nagsimula kami sa isang katamtaman, maliit na espasyo ng 3 opisina at isang bodega, sa attic, kung saan sa mga buwan ng tag-araw ay parang disyerto ng Sahara :) Ngunit salamat sa sigasig na inilagay namin dito, kinuha namin ito bilang isang hamon, na mahirap ang simula kaya hindi kami sumuko sa kabila ng init o maliit na espasyo. At ganito ang hitsura nito sa aming opisina sa larawan sa ibaba.
Ito ang hitsura ng unang bersyon ng website ng COOL-MANIA
Nakaya namin ito at sa kabila ng mas mahirap na mga kondisyon at mas maliit na espasyo, ginawa namin ang unang bersyon ng e-shop mula 2010 kung saan mayroon lang talaga kaming ilang mga produkto, sinimulan namin ang sistema ng pag-order at ang pagpapadala ng mga kalakal. Hanggang noon, gumagana lamang ang aming website para sa 3 mutasyon ng wika. Gayunpaman, nagkaroon ng maraming trabaho, pangunahin upang mahuli ang lahat ng mga "langaw o mga bug" sa tinatawag nating ito, na maaaring mangyari sa araw-araw na trabaho sa e-shop, upang patakbuhin ang sistema ng order, pagpapadala, muling pagdadagdag ng stock, at ekonomiya. at mga obligasyon sa pag-invoice. Natutunan namin ang lahat habang nagpapatakbo ng e-shop :)
TAONG 2011
Upang magkaroon ng kamalayan at visibility ng aming e-shop at makakuha ng atensyon ng mga bagong customer, itinakda namin ang aming sarili ang layunin ng pagbisita sa mga lokal na festival ng musika, tulad ng BEEFREE 2011, DOWNLOAD festival ZV, atbp. - kung saan ipinakita namin ang aming mga produkto sa mga kabataan . Nagawa naming mangolekta ng mga una, napakahalagang contact at makakuha ng feedback mula sa mga customer, at batay din dito, pinalawak namin ang aming segment ng mga inaalok na produkto, na sa una ay binubuo lamang ng mga LED na produkto, tulad ng mga light-up na T-shirt, light-up na sinturon. , mga produkto ng partido at iba pa.
TAONG 2012
Ngayong taong 2012, pangunahing nakatuon kami sa pagpapalawak ng assortment mula sa humigit-kumulang 100 produkto hanggang sa humigit-kumulang 300 produkto , kahit na kailangan naming limitahan ang aming sarili sa maliliit na espasyo ng warehouse na humigit-kumulang 60 m2. Ito ay medyo mahirap, dahil ang mga bago at bagong kahon ng mga paninda ay dumarating halos araw-araw at halos wala kaming malipatan. Kinailangan naming makahanap ng isang uri ng sistema dahil halos itulak kami ng mga kahon at kalakal palabas ng opisina, ngunit ginawa namin ang lahat nang may pagmamahal at masaya pa rin :)
TAONG 2013
Dumating ang oras na alam namin na kailangan naming lumipat pa at maghanap ng mga bagong partnership, mga bagong produkto at nagpasya kaming bumisita sa mga electronics exhibition sa Hong Kong. Malaking benepisyo para sa amin ang mga eksibisyon, nakatulong sila sa amin na mag-orient sa malaking mundo ng negosyo. Ito ay isang pagkakataon upang makakuha ng mga bagong contact para sa mga kasosyo sa negosyo at nakakuha kami ng mas malaking pangkalahatang-ideya sa mga bagong makabagong produkto, trend at kung ano ang "IN" at kung ano ang maaari naming simulan upang ibenta sa aming website. At pagkatapos mangolekta ng mga contact at impormasyon tungkol sa mga supplier, sinimulan naming ilunsad ang iba pang uri ng aming hanay ng produkto, tulad ng mga camera, mga espiya na bagay, o iba't ibang kawili-wiling gadget o mga bagay na dapat mayroon.
Ang aming CEO Mário sa malaking eksibisyon sa Hong Kong
TAON 2014-2015
Sa mga taong ito 2014 - 2015, nagpasya kaming mag-certify gamit ang ISO 9001 quality management system . Upang lalo pang makuha ang tiwala ng aming mga customer, nagpasya kaming ipatupad ang ISO 9001 quality management system at imapa ang lahat ng proseso mula sa pagtanggap ng mga order hanggang sa pagpapadala ng mga kalakal, ang pamamaraan para sa mga reklamo, atbp. Lahat ng proseso sa aming kumpanya ay maingat na sinusubaybayan at may kanilang sariling mga tiyak na pamamaraan para sa paglutas ng mga ito. Ito ay tiyak na isang hakbang upang mapataas ang pagiging mapagkumpitensya at kredibilidad ng aming kumpanya sa internasyonal na yugto rin.
TAON 2016-2018
Ang mga taong 2016 - 2018 ay mga pangunahing mapagpasyang taon para sa amin sa mga tuntunin ng paglikha ng ganap na bagong website ng Cool-mania , pagdaragdag ng maraming function at pagpapalawak ng mga bersyon ng wika sa 20 (kasalukuyang mayroon kaming hanggang 38). Nakatuon din kami sa pagdaragdag ng mga bagong produkto, kung saan mayroon na kaming humigit-kumulang 2000 noong panahong iyon (kasalukuyang higit sa 5000). Mga bagong produkto mula sa iba't ibang kategorya tulad ng seksyon ng auto moto, kung saan nakakuha kami ng pakikipagtulungan sa mga de-kalidad na supplier ng mga camera at reversing system. Lumawak na rin ang kategorya ng mga spy products, gadgets, must-have at even party items. Nagdagdag kami ng bagong kategorya ng kagandahan at panlabas, na agad na natagpuan ang kanilang mga tagahanga.
TAONG 2019
Ang 2019 ay isang mahalagang taon para sa amin sa mga tuntunin ng paglipat sa bagong lugar. Naabot namin ang yugto kung saan wala na kaming lugar para mag-imbak ng mga kalakal mula sa aming mga supplier at literal na kailangan na lumipat sa bago, sariling lugar. Hindi lamang ang aming hanay ng produkto ay lumago, kundi pati na rin ang aming pangkat ng 8 cool-maniacs :) Kaya kinailangan naming maghanap ng mas malalaking lugar. At kaya nagpunta kami upang makita ang bagong bodega na may mga opisina at isang silid ng pag-iimpake, kung saan maaari naming isipin ang aming hinaharap na operasyon at nagtagumpay kami:) Pagkatapos ng lahat, husgahan ang iyong sarili.
Orihinal na panukala - showroom visualization
Noong una, ito ay isang bakanteng lugar lamang ngunit may malaking posibilidad para sa operasyon at dahil gumugugol kami ng maraming oras sa trabaho, kailangan din naming isipin kung paano iaangkop at ibagay ang operasyon ng e-shop sa mga kondisyon para sa kaginhawaan ng ang mga taong nagtatrabaho doon, pati na rin ang mga customer na darating upang makita at bilhin ang mga paninda nang personal. At kaya naghanda kami ng paunang visualization kung paano magiging hitsura ang mga work space, warehouse, opisina, social facility, kusina at showroom , na magsisilbi hindi lamang bilang entrance area para sa mga kliyente, kundi bilang presentasyon din ng aming mga produkto. Kaya nagkaroon kami ng isang pangitain at paghahanda para sa muling pagtatayo ay maaaring magsimula.
At nagsimula kaming magtayo muli...
Una, ang mga panloob na espasyo, mga partisyon ng mga opisina, showroom, bodega, atbp., ay nagsimulang i-remodel . Kasabay nito, kinailangan naming harapin ang pag-install ng mga de-koryenteng mga kable, air conditioning, pagbawi, tile, pavement, sanitary facility, atbp. Nang maglaon, oras na upang ihanda ang mga lugar ng imbakan, pagsasalansan ng mga istante para sa mga kalakal sa dalawang palapag. Bilang karagdagan, ang mga opisina ay binigay mula sa mga mesa at upuan sa opisina, sa pamamagitan ng mga computer, printer, telepono, mga gamit sa opisina hanggang sa mga panulat sa mga mesa :)
Hindi namin nakalimutan ang tungkol sa pag-advertise ng lugar...
At nangyari ang lahat ng ito habang pinapanatili ang pang-araw-araw na paggana ng e-shop sa lumang lugar, dahil kailangan naming panatilihin ang maayos na daloy ng mga order at pagpapadala ng mga kalakal para sa aming mga customer. Hindi namin makaligtaan ang pagbabago ng mga panlabas na espasyo, ang pagdikit ng mga foil ng advertising upang mahanap kami ng mga tao sa bagong address :)
At panghuli, ang paglipat ng kumpanya at bodega sa bagong lugar
At iyon ay ganap na kaguluhan, dahil ang operasyon ng e-shop sa mga bagong lugar ay kailangang iakma sa paglipat (sa panahon ng pinaka-abalang panahon ng Pasko) at sa parehong oras ang pagdadala ng libu-libong mga bagay at ang pag-uuri at pag-iimbak ng mga kalakal sa Kailangang i-coordinate ang mga istante , at lahat ng ito kasama ng normal na operasyon ng e-shop at pagproseso ng mga order , na tila imposible, ngunit nagawa rin namin ito :)
Nagawa natin! Lumipat na ang kumpanya, ang ganda ng selebrasyon and let's go for it :)
YEARS 2020 - hanggang sa kasalukuyan
At ganito ang hitsura ng aming kumpanya ngayon kapag binisita mo kami:) Nakaya namin ito sa kabila ng napakahirap na panahon nang dumating ang masamang panahon ng Covid-19 noong 2020, na nagpilit sa aming kumpanya na magsara ng ilang linggo at ito ay talagang nadama sa bilang ng kabuuang mga order.
Nakipaglaban kami tulad ng iba, umaasa para sa isang mas magandang bukas at patuloy na sinubukang sumulong at magdala sa iyo ng mga bago at bagong produkto at pagpapahusay para sa iyo.